Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành tâm điểm thảo luận trong nhiều ngành công nghiệp trong hơn 15 năm nay.
Từ lâu, mọi người đã tự hỏi tiềm năng đầy đủ của AI là gì – nó có thể sắp xếp hợp lý hoặc đảm nhận một số nhiệm vụ nhất định không? Điều này có thể làm cho chúng tôi hiệu quả và năng suất hơn không? Nó sẽ hiệu quả về chi phí? Nó sẽ lấy đi công việc của chúng tôi?
Khi các công cụ trí tuệ nhân tạo đã thâm nhập vào ngành tiếp thị trong thập kỷ qua, chúng tôi đã bắt đầu nắm bắt được những gì AI trong tiếp thị thực sự có thể làm và những gì nó không thể.
Vì vậy, trong bài đăng này, chúng ta hãy xem xét AI trong tiếp thị như hiện nay và ý nghĩa của nó đối với các nhà quảng cáo và doanh nghiệp ở khắp mọi nơi.
1. AI trong Marketing là gì?
Trí tuệ nhân tạo (AI) trong tiếp thị dựa vào học máy và lập trình sâu để cung cấp một số hình thức tối ưu hóa chiến dịch hoặc sáng tạo dựa trên phân tích dữ liệu dự đoán.
Điều này có thể bao gồm tối ưu hóa chiến dịch, đề xuất sao chép và thậm chí cả trợ giúp bán hàng hoặc dịch vụ khách hàng thông qua chatbots.
AI trong tiếp thị thường có khả năng phân tích một lượng lớn dữ liệu, kiểm tra những gì hoạt động và cải thiện nó trong tương lai. Nó liên tục trở nên thông minh hơn, có nghĩa là về mặt lý thuyết, kết quả sẽ tốt hơn theo thời gian.
4 loại công nghệ tiếp thị AI khác nhau.
Hiện nay trên thị trường có một số loại công nghệ tiếp thị AI khác nhau. Một số trong số đó (như chatbots) có thể truy cập được đối với các thương hiệu ở mọi quy mô, trong khi công nghệ khác (như phần mềm copywriting nâng cao) hiện đang đắt hơn nhiều.
Chúng cũng khác nhau về hiệu quả và độ tin cậy, đặc biệt là tùy thuộc vào chất lượng và loại công cụ bạn đang chọn.
Chúng ta hãy xem xét bốn loại công cụ tiếp thị AI thường được sử dụng khác nhau.
1.1 Viết bài quảng cáo AI
Copywriting AI có lẽ là một trong những chủ đề lớn nhất và nóng nhất trong một số bộ phận của ngành tiếp thị ngay bây giờ.
Bạn đã có các công cụ viết AI cơ bản như Grammarly hoặc Hemingway có thể đưa ra các đề xuất để khắc phục lỗi chính tả, cải thiện độ rõ ràng của câu và giảm lỗi ngữ pháp. Những điều này rất hữu ích, nhưng chúng ta không nên để nó hoàn toàn tự động vì chúng đôi khi làm sai, mà cần kiểm tra và điều chỉnh một số nội dung cần thiết.
Một tùy chọn khác là gợi ý dự đoán để tối ưu hóa hoặc đề xuất các dòng tiêu đề, mô tả sản phẩm hoặc mô tả meta. Một số phần mềm tiếp thị qua email cung cấp phân tích tiêu đề dự đoán hoặc đề xuất để giúp cải thiện tỷ lệ mở.
Ngoài ra còn có phần mềm copywriting cao cấp hơn nhiều, cung cấp nội dung tự động tạo và sao chép về mặt lý thuyết có thể được sử dụng cho các trang đích, mô tả sản phẩm, email và các bài đăng trên blog.
Một số công cụ này khá ấn tượng ngay từ cái nhìn đầu tiên và có thể tái tạo giọng nói của một mẫu viết hoặc một người nổi tiếng. Tuy nhiên, chúng vẫn còn nhiều hạn chế . Họ sẽ lấy từ các nguồn đã có sẵn trực tuyến (một số trong số đó chứa thông tin không chính xác) và không có khả năng tạo ra thông tin chi tiết mới có thể giúp bạn nổi bật.
1.2. Tối ưu hóa chiến dịch AI
Tối ưu hóa chiến dịch AI có thể có lợi khi bạn biết cách tận dụng nó.
Những công cụ này sẽ đi sâu vào phân tích hiệu suất chiến dịch. Một số sẽ xem xét hiệu suất chiến dịch chung, một số xem xét hiệu suất chiến dịch cụ thể của bạn và những người khác xem xét cả hai.
Họ sẽ đưa ra các đề xuất về cách tối ưu hóa chiến dịch của bạn hoặc tự động thử nghiệm các chiến thuật tối ưu hóa khác nhau để xem cách nào hiệu quả.
Các ví dụ có thể bao gồm:
- Nền tảng trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột (PPC) tự động tối ưu hóa việc phân phối chiến dịch dựa trên đối tượng bạn muốn tiếp cận và kết quả cụ thể bạn muốn.
- Các công cụ phân tích PPC cung cấp các đề xuất về sao chép, nhắm mục tiêu hoặc đặt giá thầu để giúp bạn nhận được nhiều kết quả hơn.
- Chia nhỏ các chiến dịch email thử nghiệm thông qua phần mềm email để tìm chiến dịch nào có tỷ lệ mở hoặc nhấp tốt hơn.
- Các công cụ tối ưu hóa trang web được thiết kế để tách các trang đích thử nghiệm và đưa ra các đề xuất cải tiến.
Những công cụ này thường tuyệt vời như một nguồn tài nguyên cho các chiến lược mới mà bạn có thể thực hiện để cải thiện kết quả của mình, nhưng bạn cần biết cách triển khai chúng một cách chính xác.
1.3. Chatbots
Chatbots sử dụng dịch vụ khách hàng dự đoán và lập trình bán hàng (cả hai đều có thể hữu ích cho tiếp thị).
Bạn có thể lập trình chatbots – hoặc nhờ ai đó làm điều đó cho bạn – để cung cấp hỗ trợ cơ bản cho khách hàng trên trang web của bạn và thậm chí trên phương tiện truyền thông xã hội.
Các tùy chọn ở đây dường như là vô tận. Chatbots có thể:
- Cung cấp hỗ trợ khách hàng với các câu hỏi như “đơn đặt hàng của tôi ở đâu”
- Đưa ra các đề xuất về sản phẩm dựa trên những gì khách hàng đang tìm kiếm hoặc trả lời các câu hỏi mà khách hàng có thể có như “nó có chứa gluten không”
- Xử lý bán hàng
- Nắm bắt thông tin khách hàng tiềm năng
- Chia sẻ tài nguyên, chẳng hạn như hướng dẫn sử dụng hoặc chăm sóc sản phẩm
Các chatbot này có thể hoạt động như một phần mở rộng của các bộ phận tiếp thị và bán hàng của bạn.
1.4. Cá nhân hóa nội dung & sản phẩm
Một cách nhỏ nhưng hiệu quả để triển khai AI trên trang web của bạn là hướng dẫn các công cụ khác nhau cách đưa ra các đề xuất nội dung và sản phẩm có liên quan cho từng người dùng.
Ví dụ: nếu ai đó đang duyệt trên trang web của bạn, bạn có thể hiển thị cho họ các mục “đã xem trước đó”, nhưng bạn có thể gặp nhiều may mắn hơn khi hiển thị cho họ những sản phẩm tương tự hoặc bổ sung với những gì họ đã xem.
Điều này cũng hoạt động cho tiếp thị nội dung. Khi người dùng đang đọc một bài đăng trên blog, bạn có thể hiển thị cho họ đề xuất về nội dung khác mà họ có thể quan tâm. Điều này có thể bao gồm các tài nguyên có giá trị cao như sách điện tử hoặc hội thảo trên web được thiết kế để đẩy họ sang giai đoạn tiếp theo của kênh.
Giống như hầu hết các AI khác, mức độ hữu ích sẽ dựa vào mức độ bạn đã “dạy” phần mềm hoạt động cho mình và những người sử dụng công nghệ máy học có thể học hỏi nhiều hơn theo thời gian.
2. Trí tuệ nhân tạo trong Tiếp thị hiện nay hiệu quả như thế nào?
Hiệu quả của AI trong tiếp thị hiện tại phụ thuộc một phần vào công nghệ bạn đang xem xét.
Tuy nhiên, trên toàn thế giới, rõ ràng rằng AI có thể là một khởi đầu tuyệt vời nhưng nó sẽ luôn hiệu quả nhất khi được các chuyên gia tiếp thị tận dụng, những người sử dụng nó để nâng cao chiến dịch của họ thay vì sử dụng nó để tạo và chạy các chiến dịch hoàn toàn.
Và điều quan trọng cần lưu ý là AI tiếp thị có thể có một số hạn chế nghiêm trọng và nó cũng có thể có tác động thực sự đến khách hàng tiềm năng.
Các đề xuất “Bạn cũng có thể thích điều này” hiển thị trên các trang web Thương mại điện tử là một ví dụ tuyệt vời. Những công cụ này (thường là plugin) phải được lập trình tốt để hiểu được những sản phẩm mà khách hàng có thể thực sự đang tìm kiếm.
Nếu khách hàng nhìn thấy “bạn cũng có thể thích điều này” nhưng không thấy bất kỳ điều gì gần với lựa chọn khác mà họ thích, họ có thể cho rằng bạn không có thứ gì đó phù hợp với nhu cầu của họ, cho dù đó là do mức độ liên quan của sản phẩm hay giá thành.
Tương tự, các dịch vụ khách hàng dự đoán và chatbot dựa trên bán hàng có thể hữu ích. Họ có thể trả lời những câu hỏi thường gặp và đơn giản của khách hàng như “chính sách trả hàng của bạn là gì” và thậm chí “cách thức hoạt động của một gói đăng ký”. Tuy nhiên, chúng có giới hạn – đôi khi khách hàng có thể không nhận được thông tin họ cần và việc tiếp cận nhanh chóng với nhân viên bán hàng (và con người) có kinh nghiệm hoặc đại diện dịch vụ khách hàng là rất quan trọng.
Phần mềm copywriting AI trên thị trường có lẽ là ví dụ quan trọng nhất. Như chúng tôi đã đề cập ở trên, ngay cả AI copywriting tiên tiến nhất cũng bị hạn chế rất nhiều. Mặc dù có khả năng bắt chước giọng nói và giai điệu của ai đó cực kỳ tốt, nhưng thực tế là nó chỉ có khả năng tạo lại một số phiên bản thông tin đã có sẵn. Bạn không nhận được bất cứ thứ gì thực sự mới hoặc nguyên bản.
Mặc dù điều này có vẻ hữu ích cho việc tạo nội dung, nhưng điều này cũng có nghĩa là AI có thể dễ dàng chọn ra những điểm không chính xác từ các nguồn khác và loại bỏ nó.
Sự thiếu độc đáo và khả năng không chính xác làm cho phần mềm này hữu ích như một điểm khởi đầu nhưng không phải là kết quả cuối cùng, đặc biệt là vì là một thương hiệu, bạn cần phải độc đáo, ngay cả khi đó là một mô tả sản phẩm ngắn 100 từ trên trang web của bạn.
Lời kết
AI trong tiếp thị rất nổi bật khi bạn đang tìm kiếm các cách nhanh chóng để nâng cao chiến dịch, cung cấp thông tin chi tiết, tạo ý tưởng mới để thử và thậm chí cung cấp hỗ trợ bổ sung cho khách hàng tiềm năng và khách hàng.
Tuy nhiên, ít nhất tại thời điểm này, đó là chừng mực mà tính hữu dụng của nó còn kéo dài. Bạn không bao giờ nên tin tưởng hoàn toàn vào nó – tối ưu hóa chiến dịch có thể bắt đầu nhắm mục tiêu đúng loại khách hàng mà không nhận ra điều đó và sự thiếu chính xác có thể xuất hiện xuyên suốt nội dung và thậm chí cả chatbot.
Thay vì làm việc với AI để tạo và quản lý các chiến dịch của bạn, hãy làm việc với một công ty quảng cáo đủ điều kiện và kinh nghiệm. Và những lúc Quảng cáo trên các nên có những thay đổi, biến đổi gây xáo trộn, chúng tôi sử dụng phần mềm phân tích hàng đầu để cung cấp cho chúng tôi thông tin chi tiết mà sau đó chúng tôi sử dụng để tạo các chiến dịch chiến lược, sáng tạo giúp bạn khác biệt.
Không có AI nào có thể bù đắp cho sự tiếp xúc và chiến lược của con người, cả hai đều cần cho sự sáng tạo và độc đáo.
Bạn đang tìm cách tăng cường các chiến dịch để tối đa hóa hiệu quả quảng cáo của mình? Chúng tôi có thể giúp. Liên hệ để được tư vấn miễn phí tại đây!