- 1. Tiếp thị truyền thống
- 2. Tiếp thị kỹ thuật số
- 3. Outbound Marketing
- 4. Inbound Marketing
- 5. Tiếp thị Nội dung
- 6. Tiếp cận khách hàng qua Email
- 7. Tiếp cận khách hàng thông qua kênh Social
- 8. Tiếp cận khách hàng bằng Công cụ Tìm kiếm
- 9. Tiếp cận khách hàng thông qua người ảnh hưởng
- 10. Tiếp thị đối tác
- 11. Tiếp cận khách hàng thông qua mối quan hệ
Tiếp cận khách hàng, để khách hàng biết đến thương hiệu, sản phẩm của doanh nghiệp bạn luôn là vấn đề hàng đầu mà các doanh nghiệp quan tâm.
Tiếp cận khách hàng giúp doanh nghiệp tạo doanh số, nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng… phát triển hoạt động kinh doanh của mình.
Trước đây, bạn có thể đăng quảng cáo trên báo, phát tờ rơi, hoặc quảng cáo bằng bảng quảng cáo; nó đã đủ để thúc đẩy công việc kinh doanh của bạn.
Ngày nay, đi cùng với sự phát triển của mạng internet thì hoạt động tiếp thị và tiếp cận khách hàng không chỉ là bảng quảng cáo và quảng cáo trên báo. Người tiêu dùng tràn ngập các quảng cáo thông qua các phương tiện truyền thông xã hội, TV và các dịch vụ phát trực tuyến.
Tiếp cận khách hàng là một cách để tạo nhận thức về thương hiệu, truyền thông sản phẩm và dịch vụ đến đối tượng mục tiêu, kết nối và ảnh hưởng đến khách hàng tiềm năng. Do đó, kế hoạch tiếp cận khách hàng của bạn nên được điều chỉnh cho phù hợp với quy mô công ty, mục tiêu kinh doanh trong từng giai đoạn và các ưu tiên tiếp thị.
Tùy thuộc vào mục tiêu của từng giai đoạn, doanh nghiệp có thể sử dụng kết hợp các phương pháp này để nhắm mục tiêu đến đối tượng mong muốn của họ và tăng khách hàng tiềm năng và doanh thu tổng thể.
Trong bài đăng này, chúng tôi giới thiệu đến bạn 11 loại cách tiếp cận khách hàng hiệu quả mà bạn có thể ứng dụng cho doanh nghiệp của mình. Hãy cùng tìm hiểu nhé!
1. Tiếp thị truyền thống
Là tiếp cận khách hàng theo phương thức truyền thống. Là những quảng cáo mà bạn thấy ngoại tuyến – Các chiến thuật như quảng cáo trên báo, bảng biểu, quảng cáo radio … Những chiến lược tiếp thị này đã có từ rất lâu trước khi Internet xuất hiện, nhưng hiện tiếp thị truyền thống vẫn tồn tại và có vai trò nhất định đối với một số lĩnh vực kinh doanh và doanh nghiệp.
Nhiều doanh nghiệp vẫn thành công nhờ các cơ hội tài trợ, quảng cáo truyền hình, bảng quảng cáo, và thư quảng cáo.
2. Tiếp thị kỹ thuật số
Giống như tiếp thị truyền thống, tiếp thị kỹ thuật số là một cách để kết nối và ảnh hưởng đến đối tượng mục tiêu của bạn. Sự khác biệt là bạn làm điều này thông qua sự kết hợp của các kênh trực tuyến hơn là ngoại tuyến. Một số kênh tiếp thị kỹ thuật số tuyệt vời bao gồm nội dung video, bài đăng trên mạng xã hội, tiếp thị nội dung, website, quảng cáo trả tiền trên mạng xã hội và tiếp thị qua công cụ tìm kiếm.
Tiếp thị kỹ thuật số có lợi cho việc tăng nhận thức về thương hiệu và thẩm quyền trong ngành, thúc đẩy lưu lượng truy cập trang web, đồng thời tăng khách hàng tiềm năng và doanh thu tổng thể.
3. Outbound Marketing
là hình thức Tiếp cận khách hàng mà doanh nghiệp chủ động đi tìm kiếm khách hàng. Tuỳ thuộc vào quy mô và hoạt động của doanh nghiệp mà phương thức tiếp cận có thể sử dụng qua quảng cáo truyền hình, trực tiếp gặp mặt, telesales, gửi email marketing. Qua đó hình thành tập khách hàng tiềm năng để nhân viên sale tiếp tục theo đuổi.
4. Inbound Marketing
Inbound marketing hoàn toàn ngược lại với outbound marketing. là hình thức mà doanh nghiệp tập trung vào việc tạo ra nội dung chất lượng cao thu hút khách hàng đến với thương hiệu của bạn, tiếp theo là tương tác thông qua các tính năng trò chuyện và tiếp thị qua email.
5. Tiếp thị Nội dung
Tiếp thị nội dung bao gồm bất kỳ nỗ lực tiếp thị nào sử dụng nội dung — ví dụ: bài đăng trên blog, đồ họa thông tin, sách điện tử, video, hội thảo trên web, v.v. Nội dung tiếp thị nội dung xây dựng nhận thức về thương hiệu và thúc đẩy nhấp chuột, thu hút khách hàng tiềm năng và bán hàng. Quan trọng nhất, khi bạn kết hợp các nội dung này một cách chính xác, bạn sẽ phát triển một chiến lược tiếp thị dài hạn, rõ ràng cho doanh nghiệp của mình.
6. Tiếp cận khách hàng qua Email
Tiếp thị qua email là một trong những hình thức tiếp cận khách hàng trực tuyến lâu đời nhất và nó vẫn đang phát triển mạnh mẽ. Hầu hết các doanh nghiệp sử dụng tiếp thị qua email để thu hút khách hàng tiềm năng, quảng cáo các giao dịch đặc biệt, làm nổi bật nội dung hoặc quảng bá một sự kiện.
Nhiều doanh nghiệp sử dụng biểu mẫu thu thập khách hàng tiềm năng để xây dựng danh sách gửi thư gồm khách hàng và khách hàng tiềm năng. Tiếp thị qua email mang lại cơ hội tiếp cận những người trong danh sách gửi thư, những người có thể không ở trên nhiều nền tảng trực tuyến phổ biến hơn, như phương tiện truyền thông xã hội.
7. Tiếp cận khách hàng thông qua kênh Social
Sử dụng các nền tảng như Instagram, Facebook, LinkedIn và Twitter, nhiều doanh nghiệp có thể kết nối với khán giả của họ, Giúp doanh nghiệp doanh nghiệp có thể tiếp cận khách hàng của họ và giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ miễn phí.
Mặc dù bạn có thể tiếp cận khách hàng của bạn hiệu quả với nguồn ngân sách eo hẹp nhưng hình thức này sẽ khiến bạn tốn nhiều thời gian và công sức hơn so với các nỗ lực tiếp thị có trả tiền.
8. Tiếp cận khách hàng bằng Công cụ Tìm kiếm
Tiếp cận khách hàng thông qua công cụ tìm kiếm, thường được gọi là SEM, là quá trình giúp doanh nghiệp của bạn hiển thị trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERPs). Có hai loại SEM: Tối ưu hóa Công cụ Tìm kiếm (SEO) và Trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột (PPC).
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, hoặc SEO, là kỹ thuật được các chuyên gia tiếp thị kỹ thuật số sử dụng để đưa các trang web và bài đăng blog lên xếp hạng tự nhiên trên SERPs. Nếu bạn xếp hạng cao, bạn sẽ thu hút lưu lượng truy cập có liên quan đến trang web của mình. Tuy nhiên, để lên trang nhất của Google với SEM thì cần nhiều kỹ năng và bí quyết hơn là quảng cáo tìm kiếm có trả tiền.
Trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột, hoặc PPC, quảng cáo bao gồm bất kỳ hoạt động tiếp thị trực tuyến nào mà doanh nghiệp quảng cáo trả tiền mỗi khi người dùng nhấp vào quảng cáo. Một số chiến lược PPC thường được sử dụng bao gồm Google Ads và quảng cáo trên mạng xã hội có trả tiền.
9. Tiếp cận khách hàng thông qua người ảnh hưởng
Tiếp cận khách hàng thông qua người ảnh hưởng (hay KOLs) là hình thức tiếp cận một nhóm người hiện có theo dõi tương tác với một người có ảnh hưởng trên phương tiện truyền thông xã hội. Những người có ảnh hưởng đã xây dựng lòng trung thành và niềm tin với đối tượng mà doanh nghiệp của bạn có thể đang cố gắng tiếp cận.
Tìm một người có ảnh hưởng phù hợp với thương hiệu và đối tượng mục tiêu của bạn là điều quan trọng để đảm bảo chiến lược và mục tiêu của bạn sẽ được đáp ứng.
10. Tiếp thị đối tác
Tiếp thị đối tác, thường được gọi là đồng tiếp thị, liên quan đến việc cộng tác với các thương hiệu hợp tác trong một chiến dịch tiếp thị và chia sẻ hiệu quả. Để tiếp thị đối tác hiệu quả nhất, các thương hiệu phải có sản phẩm hoặc dịch vụ bổ sung cho nhau và có tính cách người dùng tương tự.
Tiếp thị đối tác là một chiến lược tuyệt vời để tạo khách hàng tiềm năng và thu hút đối tượng mà bạn chưa tiếp cận.
11. Tiếp cận khách hàng thông qua mối quan hệ
Tiếp thị mối quan hệ là một chiến lược tiếp thị được sử dụng để hình thành các mối quan hệ sâu sắc hơn, có ý nghĩa hơn với người tiêu dùng, xây dựng lòng trung thành thương hiệu lâu dài. Tiếp thị mối quan hệ là điều cần thiết để giữ chân khách hàng và phát triển thẩm quyền trong ngành.
Một cách tuyệt vời để tận dụng tiếp thị mối quan hệ là chia sẻ lời chứng thực, các feedback điển hình trên trang web và các nền tảng truyền thông xã hội của bạn.
Không phải lúc nào khách hàng cũng tin tưởng những gì bạn nói về sản phẩm của mình, nhưng họ sẽ tin những gì khách hàng thực tế nói.
Lời kết
Tiếp cận khách hàng là yếu tố tiên quyết giúp doanh nghiệp thành công trong kinh doanh. Mặc dù không có chiến lược cận khách hàng hoàn hảo nhất, nhưng những doanh nghiệp thành công nhất là những doanh nghiệp sẵn sàng đầu tư thời gian và tiền bạc để tìm ra những gì phù hợp nhất cho thương hiệu của họ. Tiếp thị thành công đòi hỏi sự chăm chỉ, kiên nhẫn và thử và sai.
Cuối cùng, miễn là bạn xác định đúng đối tượng mục tiêu và nhận thấy lợi tức đầu tư của mình hợp lí, thì không có đúng hay sai khi sử dụng các chiến lược tiếp thị này. Hãy liên tục Thử – Đổi mới – Thử – Đổi mới để tìm ra có mình hình thức hiệu quả nhất.
Bạn đã sẵn sàng để đưa chiến lược tiếp thị của mình lên cấp độ tiếp theo chưa? Tiếp thị kỹ thuật số là tiếp thị của tương lai và chúng tôi ở đây để giúp bạn xây dựng một kế hoạch dài hạn, hiệu quả để giúp doanh nghiệp của bạn phát triển.
Đặt lịch tư vấn Kế hoạch tiếp cận khách hàng miễn phí với nhóm của chúng tôi ngay hôm nay!